Yb 3 căn bệnh đáng sợ nhất trong lịch sử loài người, và liệu Ebola sẽ nằm trong số này - CÔNG TY TNHH DƯỢC PHẨM THIÊN PHÚC

Danh mục sản phẩm thuốc

HOTLINE


0986 78 78 98

02628 555 888
Email: thienphucphar@gmail.com
QC Thuoc Trai
QC Thuoc Trai 1
QC Thuoc Trai 2
QC Thuoc Trai 4

Tin Tức

Thống Kê Truy Cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 20


Hôm nayHôm nay : 800

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 27953

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 4913473



3 căn bệnh đáng sợ nhất trong lịch sử loài người, và liệu Ebola sẽ nằm trong số này?

Thứ sáu - 10/10/2014 21:42
3 căn bệnh đáng sợ nhất trong lịch sử loài người, và liệu Ebola sẽ nằm trong số này?

3 căn bệnh đáng sợ nhất trong lịch sử loài người, và liệu Ebola sẽ nằm trong số này?

Dịch bệnh Ebola hiện đang hoành hoành khắp Tây Phi với một tốc độ chóng mặt, kể từ tháng 3 khi ca nhiễm virus đầu tiên được thông báo nó đã lây nhiễm cho 6.553 người và 3083 người trong số họ đã chết tính đến thời điểm hiện tại. Người ta cũng phỏng đoán rằng căn bệnh này còn ảnh hưởng đến 1,4 triệu người khác nữa nếu như các chuyên gia y tế chưa tìm ra được cách kiểm soát nó.
Dịch bệnh Ebola hiện đang hoành hoành khắp Tây Phi với một tốc độ chóng mặt, kể từ tháng 3 khi ca nhiễm virus đầu tiên được thông báo nó đã lây nhiễm cho 6.553 người và 3083 người trong số họ đã chết tính đến thời điểm hiện tại. Người ta cũng phỏng đoán rằng căn bệnh này còn ảnh hưởng đến 1,4 triệu người khác nữa nếu như các chuyên gia y tế chưa tìm ra được cách kiểm soát nó. Tổ chức y tế thế giới (WHO) đã phát biểu về dịch bệnh này là “Đợt  bùng phát Ebola lớn nhất và phức tạp nhất kể từ khi virus Ebola được tìm thấy vào năm 1976”.

Đợt bùng phát này tồi tệ đến mức các chuyến bay từ các nước nhiễm bệnh bị hạn chế, chuyên gia y tế đang sử dụng những vac-xin chưa bao giờ được sử dụng trên người và người dân địa phương trở nên hoảng loạn vì sợ hãi. Dịch Ebola đã gây nên một nỗi sợ  cho con người ở khắp thế giới. Khởi điểm với nhiều triệu chứng khác nhau như đau đầu, đau họng và sốt cao, sau đó nhanh chóng khiến hệ thống miễn dịch tấn công lại các cơ quan trong cơ thể, gây ra hiện tượng vỡ các mạnh máu, xuất huyết nội và ngoại.

140813_ebola_4

Với sự quan tâm rất lớn dành cho đợt bùng phát Ebola này, khiến cho chúng tôi tại Medical daily băn khoăn rằng còn những căn bệnh chết người đáng sợ nào khác?

Và đây là bốn căn bệnh đáng sợ nhất từng được biết của loài người:

1. Cái chết đen (the black death).

Được biết đến như một đại dich, đợt bùng phát của căn bệnh này chết chóc đến mức  mà các phòng nghiên cứ ở Mỹ vẫn còn đang nghiên cứu về nó. Theo History Chanel, tất cả bắt đầu từ năm 1347, khi 12 chiếc tàu buôn mang tên Genoese cập cảng sau chuyến hành trình xuyên qua Biển Đen, nước Ý đã nghe rất nhiều về một ĐẠI DỊCH HẠCH đang đổ xuống từ phía Tây (Trung Quốc, Ân Độ , Ba Tư và Ai Cập) , nhưng họ đã không kịp tìm hiều về nó, nó đã đặt chân lên bờ của đất nước này. Những con bọ chết kí sinh trên chuột đen là vật chủ mang bệnh, gây ra bởi vi khuẩn Yersinia pestis, đã được mang đến trên nhưng con tàu này và  đã lây lan ra khăp nươc Ý.

Từ nươc Ý , nó lan tràn ra các vùng khác của Châu Âu, bao gồm cả Paris và Luân Đôn, thông qua đường không khí cũng như thông qua thú nuôi. Nhà thơ người Ý  Giovanni Boccaccio đã mô tả những triệu chứng rõ ràng nhất của căn bệnh  này  “cả đàn ông và phụ nữ, khi bắt đầu mắc bệnh đều nổi những hạch ở da, ở cả háng và nách rồi trở nên to hơn như quả táo thường, một số khác như quả trứng, và được truyền miệng là “dịch hạch’. “Máu và mủ của bệnh nhân cũng có thể vỡ  ra ngoài, khi có các triệu chứng khác như sốt, đau đầu, ớn lạnh và mệt mỏi , bệnh sẽ trở nên cấp tính và cái chết sẽ đến rất nhanh.

fefduong-lay-nhiem-dich-hach

Không ai biết cách nào để ngăn chặn nó- khoa học thời đó vẫn chưa đủ tiến bộ, một bác sĩ còn nghĩ nó lây lan bằng cách ”linh hồn mang bệnh tật trong không khí đã  trốn từ đôi mắt của những người bệnh” – và mọi người tin răng họ đang bị Chúa trời trừng phạt cho những tội lỗi của họ. Một số đã kích động những người khác (như nhóm Jews) giết hàng ngàn người trong nỗ lực “ tẩy sạch “ dân số. Một số khác gia nhập vào những giáo phái được biết như các nhóm tự hành xác, những người mà họ tự hành xác chính mình hoặc đánh đập nguời khác bằng những chiếc xà cạp gắn đinh tán ở nơi công cộng.

Lúc mà dịch bệnh này bắt đầu giảm xuống vào năm 1350, theo thống kê của Trung tâm kiểm soát và ngăn chặn dịch bệnh Mỹ, đã có  khoảng 60% dân số Châu Âu đã thiệt mạng, nó vẫn còn gây bệnh lên khoảng 1000 đến 2000 người mỗi năm và 95%  những người mắc bệnh này là ở Châu Phị hạ Sahara ( Châu Phi đen).

Bệnh đậu mùa( smallpox).

Theo CBS News, bệnh đậu mùa rất có thể là căn bệnh đáng sợ nhất được con người biết tới, căn bệnh này đã giết chết 500 triệu người trong năm 1880 đến năm 1980 và trở thành căn bệnh đầu tiên được tiêu diệt triệt để trên thế giới. Trước đó, virus gây bệnh đậu mùa, hay còn có tên là Variola major và Variola minor, đã tồn tại trên thế giới ít nhất 10.000 năm, truyền bệnh từ người sang người thông qua cách đặc trưng là hít phải virus trong không khí- đặc biệt là thông qua tiếp xúc dịch nước bọt của người bệnh.

100314benh1_jpg0

Từ đó nó khiến người bệnh sốt cao và đau toàn thân, xuất hiện những nốt phát ban( đây là khi bệnh nhân có thể lây nhiễm cao nhất) và dấu hiệu hiển nhiên là xuất hiện những cái nhọt nhỏ và đẩy mủ. Những cái nhọt này sẽ thành sẹo nếu như họ sống sót nhưng khoảng 30% trong số họ sẽ chết., cái chết đến gần hơn khi họ có những thương tổn ở mắt, miệng và các  phần hở của khắp cơ thể. Những thương tổn này thậm chí còn thâm đen, đóng vảy lại và tỏa ra một mùi rất nặng mà bây giờ người ta vẫn gọi  là “mùi bệnh đậu mùa”.

Căn bệnh này lây lan cho tất cả mọi người, từ châu Âu đến châu Á, từ quý tộc đến thường dân. Khi châu Âu băt đầu chinh phục thế giới mới, phương Tây đã gây được sức ảnh hưởng rất lớn. Trong suốt thời kì chiến tranh giữa Ý và Pháp và cuộc chiến Ân Độ, người Anh đã cố tình làm lây lan rộng rãi dịch Đậu mùa, họ còn đưa cả dịch bệnh này tới những người Mỹ bản địa, và kết quả là 50% trong số họ đã chết.

Vaccine được tìm ra đầu tiên bởi một bác sĩ người Anh Edward Jenner, năm 1796 ông đã nhận thấy là những người nông dân làm trong nhưng trang trại nuôi bò sau khi nhiễm bệnh đậu bò thì  ít khả năng nhiễm bệnh đậu mùa hơn. Ông quyết định cho một cậu bé tiếp xúc với mủ của một phụ nữ nhiễm đậu bò, sau đó 6 tuần cậu bé này lại tiếp xúc thêm với mủ của người bệnh nhiếm đậu mùa trên người và cậu bé này vẫn “ an toàn”, vaccine đậu mùa phát triển và được sử dụng cho đến khi virus đậu mùa đã được hoàn toàn tiêu trừ. Vaccine do còn những nghi vấn về tính nguy cơ cao, đã không được sử dụng tiếp nhưng kể cả đến khi thành lập uỷ ban về y tế như một bộ phận chính thức  của THẾ GIỚI, chính phủ các nước vẫn lo lắng về các nhóm khủng bố sử dụng virus đậu mùa như một vũ khí sinh học. Tuy nhiên theo CDC, việc tổng hợp vaccine hiện vẫn tốt hơn là ngăn cản sử dụng nó.

HIV/AIDS

Dịch bệnh HIV/AIDS dường như đã tiềm ẩn rất lâu trước đó, trường hợp đầu tiên được thông báo là trong bản báo cáo hàng tuần về tình trạng bệnh tật và số người chết của  CDC, bản thông báo nói về thương tổn trên phổi ở 5 người trẻ tuổi, trước đó là tình trạng sức khỏe của một người đồng tính nam ở Los Angeles. Cũng trong những ngày này, các bác sĩ từ San Fransisco, Newyork và khắp các nơi trên thế giới cũng đã gọi về CDC thông báo về những trường hợp tương tự. Cuối năm 1981, đã có 270 trường hợp được cho là có sự suy giảm miễn dịch ở những người đồng tính nam, và 121 trong số họ đã chết.

Không thể chắc chắn rằng điều gì đã gây nên tình trạng này lên nhưng người đàn ông sức khỏe bình đó, những con virus này đã lây lan một cách điên cuồng. Những người đồng tính lại bị phân biệt và CDC cố gắng tìm ra cách thức mà virus này truyền bệnh, và càng nhiều các trường hợp nhiễm bệnh được thông báo  mỗi ngày. Năm 1982, CDC đã lần đầu tiên sử dụng thuật ngữ AIDS  và ca bệnh đầu tiên đã được dùng định nghĩa này, gọi là AIDS  có nghĩa là “căn bệnh mà ít nhất có sự chắc chắn suy giảm miễn dịch trung gian tế bào, xảy ra ở một người mà tê liệt khả năng đề kháng”.

Những năm tiếp theo nhìn thấy sự lớn mạnh của các tố chức lớn về HIV/AIDS , nơi mà họ cùng tụ họp để tìm ra cách thức lây truyền bệnh và xác định chúng đang gây ra những gì cho loài người và cách nào tốt nhất để chống lại nó. Kể từ đó, họ đã khám phá ra rằng nó chỉ lây truyền thông qua các dịch cơ thể như tinh dịch, máu, dịch thụt rửa, dịch âm đạo và sữa mẹ.

Một người nhiễm HIV đều có  triệu chứng giống như cúm thông thường trong những tháng đầu tiên, được gọi là giai đoạn nhiễm HIV cấp tính, sau đó bệnh nhân sẽ bước vào thời kì nhiễm HIV mạn nghĩa là virus tích lũy dần dần như một đội quân trong các tế bào và đồng thời chúng cũng phá hủy hệ thống miễn dịch. Mỗi lần như thế, chúng không chỉ tấn công vào các tế bào miễn dịch T mà còn không ngừng tạo nên những virus mới.

AIDS-1

Chưa có cách nào có thể chữa được khỏi bệnh này, và mặc dù đang có một số thuốc có thể kiểm soát nó, nhưng virus HIV cũng nhanh chóng đề kháng lại. Khi hệ thống miễn dịch trở nên yếu đi, bệnh nhân bắt đầu mất cân nhanh, các đợt sốt lặp đi lặp lại, mệt mỏi, sưng phồng lên ở những tuyển bạch huyết, đau miệng và cơ quan sinh dục, viêm phổi, có những mụn đỏ hoặc đỏ tía dưới da hoặc dưới miệng, mất trí nhớ, suy giảm và rối loạn chức nắng thần kinh. Thông thường, bệnh nhân AIDS chết do nhiễm các bệnh cơ hội khi hệ miễn dịch đã suy yêu.

Nhìn chung có khoảng 75 triệu người nhiễm HIV trên thế giới và khoảng 36 triệu người trong số hộ đã chết. Theo tổ chức y tế thế giới, riêng năm 2012 đã có 1.6 triệu người AIDS đã chết liên quan cảm cúm. Mặc dù được chẩn đoán nhiễm HIV/AIDS là chắc chắn gắn liền với cái chết, cũng không có một trường hợp nào kéo dài được, nhưng việc điều trị cho phép bệnh nhân có một cuộc sống bình thường. tuy nhiên việc lây nhiễm HIV lại cực kì dễ dàng do đó, các chiến dịch thúc đầy quan hệ tình dục an toàn đang được mở rộng và sẽ còn tiếp tục cho đến khi một phương pháp điều trị được tìm thấy.

Nguồn: Medicaldayly.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn