Yb 50% dân số bị trĩ khi đến tuổi 50 - CÔNG TY TNHH DƯỢC PHẨM THIÊN PHÚC

Danh mục sản phẩm thuốc

HOTLINE


0986 78 78 98

02628 555 888
Email: thienphucphar@gmail.com
QC Thuoc Trai
QC Thuoc Trai 1
QC Thuoc Trai 2
QC Thuoc Trai 4

Tin Tức

Thống Kê Truy Cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 2


Hôm nayHôm nay : 1018

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 30350

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 4946601



50% dân số bị trĩ khi đến tuổi 50

Thứ sáu - 06/02/2015 20:15
50% dân số bị trĩ khi đến tuổi 50

50% dân số bị trĩ khi đến tuổi 50

Nguyên nhân là do chế độ ăn uống không hợp lý, thiếu chất xơ (gây táo bón), ít vận động, sinh hoạt không điều độ…
Trĩ là bệnh mạn tính do các tĩnh mạch trực tràng, hậu môn bị dãn và xung huyết. Bệnh thường gặp ở những người phải đứng lâu, ngồi nhiều, bị táo bón kinh niên, người có thói quen  ăn uống không tốt như uống nhiều bia rượu, ăn ít chất xơ, rau quả…

Giới văn phòng mắc bệnh trĩ khá cao

Theo số liệu thống kê cho thấy, có tới 50% dân số bị trĩ khi đến tuổi 50 (cả nam và nữ). Ở Việt Nam, tuy chưa có một thống kê quy mô lớn, nhưng theo các thầy thuốc, tỷ lệ người mắc bệnh trĩ là rất lớn và cứ 10 người thì có 9 người trong giai đoạn nào đó của cuộc đời bị bệnh trĩ (thập nhân cửu trĩ).

“Khổ như người mắc bệnh trĩ”  là lời tâm sự của chị Ngô Thị Th., 45 tuổi ở Ngọc Thụy, Long Biên Hà Nội – nhân viên văn phòng. Chị Th. bị mắc bệnh từ hơn 5 năm nay. Chị nói: “Nguyên nhân gây bệnh có lẽ là do công việc văn phòng, tôi chỉ ngồi một chỗ, ít khi vận động đi lại, hay bị táo bón. Sau khi sinh bé đầu lòng, bệnh trĩ của tôi càng thêm nặng nề, gây khó chịu trong đời sống hàng ngày. Tôi biết mình bị đợt trĩ cấp tính vì thấy dấu hiệu chảy máu khi đi đại tiện. Nhưng điều làm tôi khó chịu nhất là hiện tượng sưng nề và đau rát hậu môn”.

“Hiện tượng sưng nề và đau rát hậu môn khiến cho tôi thường xuyên đau đớn, đứng không được và ngồi cũng không yên” - chị Th. nói.

Không chỉ chị Th. mà giới văn phòng hiện nay mắc bệnh trĩ với tỷ lệ khá cao. Trĩ là một bệnh khó nói, bệnh xảy ra ở vùng kín, nên nhiều bệnh  nhân mắc bệnh trĩ phải “sống chung với lũ” trong bao năm và luôn ngại ngần khi nghĩ đến chuyện đi khám.

Bệnh nhân thường đi khám khi bệnh đã nặng hoặc có biến chứng nguy hiểm xảy ra như gây đau đớn, tắc mạch, nứt kẽ hậu môn, sa búi trĩ, chảy máu ồ ạt cấp tính… Lúc này việc điều trị sẽ gặp nhiều khó khăn, phức tạp và tốn kém.

Nguyên nhân gây ra bệnh trĩ là do chế độ ăn uống, sinh hoạt không hợp lý

Bệnh trĩ hay dân gian còn gọi là bệnh lòi dom là một bệnh được tạo thành do giãn quá mức các đám rối tĩnh mạch (tĩnh mạch trực tràng – hậu môn). Bệnh có thể xảy ra với cả nam và nữ, ở các lứa tuổi khách nhau, đặc biệt là từ 30 – 60 tuổi (50% số người từ 50 tuổi trở lên bị trĩ ít nhất là 1 lần trong đời), ít gặp ở trẻ nhỏ.

Nguyên nhân gây ra bệnh trĩ là do chế độ ăn uống không hợp lý, thiếu chất xơ (gây táo bón), ít vận động, sinh hoạt không điều độ, lạm dụng thuốc (giảm đau, lợi tiểu…) hoặc bị u bướu hậu môn, trực tràng.

Các triệu chứng thường gặp nhất của bệnh trĩ là chảy máu, sa búi trĩ, đau rát hậu môn khi đi đại tiện... Những triệu chứng này khiến người bệnh cảm thấy khó chịu, rất dễ cáu gắt, không tập trung vào công việc và thậm chí còn không dám ăn nhiều để đỡ phải đi đại tiện.

PGS.TS Mai Tất Tố khuyến cáo: Bệnh trĩ có ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống nên nếu không điều trị kịp thời bệnh sẽ nặng lên gây ngứa ngáy, khó chịu, đau đớn nhất là khi búi trì thò ra ngoài, cọ sát khi vận động.

Khi bệnh trĩ nặng do thành các tĩnh mạch trĩ dãn mỏng có thể dễ tổn thương gây chảy máu nhiều, nếu tình trạng kéo dài sẽ dẫn đến thiếu máu. Ngoài ra khi đi ngoài do phải mót rặn nhiều có thể gây nứt kẽ hậu môn, thậm chí rách tầng sinh môn dễ bị bội nhiễm vi khuẩn từ phân và nước tiểu.

Để phòng tránh và điều trị bệnh trĩ hiệu quả, người bệnh nên có một chế độ ăn uống, sinh hoạt và vận động hợp lý. Nên tránh các thức ăn nhiều gia vị như ớt, tiêu, các chất kích thích như cà phê, rượu, thuốc lá và uống nước đầy đủ ít nhất 02 lít nước mỗi ngày. Đồng thời, người bệnh cần ăn các thức ăn có nhiều chất xơ như rau xanh, đu đủ, chuối…để phòng ngừa táo bón (đây là cách gián tiếp để phòng  ngừa bệnh  trĩ). Ngoài ra, nên tăng  cường vận động thể dục thể thao và tập thói quen đi đại tiện một cách đều đặn.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn