Phòng bệnh mùa hè cho trẻ

Phòng bệnh mùa hè cho trẻ
Sau những ngày bận rộn cho việc học tập, hè về, trẻ háo hức với hàng loạt dự định du lịch, về quê, học bơi, học võ, tham dự trại hè… Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm dễ bùng phát nhiều bệnh dịch khiến các mẹ luôn thấp thỏm lo sợ.
Để con vui hè trọn vẹn

BS Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm, BV Nhi Đồng I cho biết: “Nắng nóng là môi trường thuận lợi của nhiều bệnh dịch, nhưng đa phần phụ huynh khá chủ quan trong khâu phòng bệnh. Các bệnh nhiễm khuẩn, virus ở trẻ khá đa dạng và phức tạp, không chỉ khiến các bé bỏ dở nhiều kế hoạch vui chơi, học tập mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe, sự phát triển, thậm chí nguy hiểm tính mạng”. Bác sĩ cũng lưu ý, phụ huynh nên chọn cho trẻ những hoạt động hè an toàn và bổ ích, đồng thời đừng quên theo dõi con ngay cả khi bé đang vui hè.

Nhưng quan trọng nhất vẫn là khâu phòng bệnh vì “bệnh mùa hè, không đùa được đâu”, nhất là với trẻ nhỏ, sức đề kháng yếu, hệ miễn dịch chưa hoàn thiện, ý thức phòng bệnh chưa có. Ngoài chế độ dinh dưỡng, ăn chín, uống sôi, mắc màn khi ngủ, mặc quần áo thoáng mát, giặt phơi dưới ánh nắng mặt trời, các mẹ nên rèn luyện cho trẻ thói quen chủ động phòng bệnh ngay cả khi không có bố mẹ ở bên “canh giữ”.
 
Bước phòng bệnh cơ bản nhất là thói quen rửa tay bằng xà phòng, nước rửa tay diệt khuẩn trước bữa ăn, sau khi đi vệ sinh hay chơi ngoài trời, và năng tắm gội toàn thân bằng sữa tắm diệt khuẩn mỗi ngày, lau khô bằng khăn sạch. Hãy nhắc bé rằng các vi khuẩn gây bệnh không thể nhìn thấy bằng mắt thường, chỉ có sản phẩm diệt khuẩn mới có thể tiêu diệt, không cho chúng xâm nhập vào cơ thể.

Ngoài ra, tập cho bé  thói quen đeo khẩu trang khi đến nơi đông người, không ăn quà vặt ở hàng quán vỉa hè, không dùng tay cầm đồ ăn khi đang chơi đùa.