Làm gì khi bé bị sốt và tiêu chảy

Làm gì khi bé bị sốt và tiêu chảy
Có nhiều nguyên nhân khiến bé bị sốt và tiêu chảy. Nguyên nhân thông thường là do trẻ ăn phải thức ăn chứa vi khuẩn hay độc tố của vi khuẩn.
Có nhiều nguyên nhân khiến bé bị sốt và tiêu chảy. Nguyên nhân thông thường là do trẻ ăn phải thức ăn chứa vi khuẩn hay độc tố của vi khuẩn. Ngoài ra, trẻ còn có thể mắc tiêu chảy cấp do virut như Rotavirus cũng khiến bé bị sốt và tiêu chảy. Để xử lý bệnh hiệu quả, các bố mẹ cần phân biệt được nguyên nhân gây bệnh dựa trên các triệu chứng từ đó có phương pháp đúng đắn giúp trẻ mau khỏe.

 

Làm gì khi bé bị sốt và tiêu chảy do nhiễm khuẩn

Khi bị nhiễm khuẩn, bé sẽ có hiện tượng sốt và tiêu chảy nhẹ. Đây là dạng tiêu chảy nhẹ, bé có thể tự khỏi sau vài ngày, nhưng nhiều trường hợp gia đình không biết cách chăm sóc hoặc làm sai cách khiến trẻ bị nặng hơn rất nguy hiểm.

Bé bị sốt và tiêu chảy

 

Điều đầu tiên cần chú ý là phải giữ vệ sinh cho trẻ, đặc biệt là mỗi khi bé đi ngoài vì đây là nguồn vi khuẩn rất lớn dễ dàng xâm nhập vào thức ăn và các vật dụng. Song song với đó, nếu thấy bé bị sốt và tiêu chảy thì phải bù nước và điện giải cho bé ngay bằng cách sử dụng các loại đường uống như Orbrexol (O.R.S), hydrite, liều lượng theo đúng chỉ định của bác sỹ, bé đi ngoài bao nhiêu phải bù nước bấy nhiêu. Sau đó phải hạ sốt cho trẻ nhưng không nên dùng thuốc nặng hay truyền dịch quá nhiều. Đặc biệt không tự ý cho bé dùng kháng sinh hay sử dụng thuốc cầm tiêu chảy cho bé vì lúc này trẻ cần phải thải hết vi khuẩn và chất độc ra ngoài.

Nhiều mẹ còn cho con nhịn ăn và không cho con uống nước khi thấy bé bị sốt và tiêu chảy, cách làm này phản khoa học và vô cùng nguy hiểm, khi bị tiêu chảy, bé cần được bổ sung đủ dinh dưỡng để chống chọi lại với vi khuẩn. Đặc biệt bé cần được bù nước sau khi bị mất nước vì tiêu chảy, nếu bé không được bù nước kịp thời sẽ khiến bệnh trở nên vô cùng nguy kịch.

 

Khi bé bị sốt và tiêu chảy do virus Rotavirus

Điểm nhận biết nổi bật của tiêu chảy cấp do Rotavirus là nôn và tiêu chảy. Nôn thường xuất hiện trước tiêu chảy 6 – 12 giờ và có thể kéo dài khoảng 2 – 3 ngày. Phân lỏng toàn nước, có lúc hoa cà hoa cải, có thể có nhầy mũi nhưng không có máu. Đa số sau 4 – 8 ngày các trẻ sẽ hết tiêu chảy. Khi nhiễ Roravirus, trẻ sẽ sốt vừa phải, có trẻ sốt cao, đau bụng, có thể có ho và chảy mũi. Biến chứng nguy hiểm và trầm trọng của bệnh là khô kiệt do mất nước và mất muối, dễ dẫn đến trụy mạch và tử vong nếu không được bù nước kịp thời.

Bé bị sốt và tiêu chảy

Nếu bé bị sốt và tiêu chảy cấp Rotavirus do virut gây ra thì việc dùng kháng sinh không có tác dụng đối với bệnh. Bệnh không có biến chứng khi ở thể nhẹ và thường tự khỏi sau 3 – 8 ngày. Việc điều trị bệnh tiêu chảychủ yếu là đề phòng biến chứng mất nước, bù nước và muối khi trẻ bị mất nước. Khi bé bị sốt và tiêu chảy cấp do Rotavirus cần chú ý những điều sau:

- Bù nước đầy đủ sau khi trẻ tiêu chảy. Có thể dùng nước đun sôi để nguội, nước canh rau, nước dừa tươi hoặc các chế phẩm bù nước và điện giải bằng đường uống như Orbrexol (O.R.S), hydrite, lưu ý dung dịch ORS có độ thẩm thấu thấp.

- Bổ sung đủ chất dinh dưỡng như bình thường, phù hợp theo lứa tuổi của trẻ. Vì trẻ dễ bị nôn nên chia nhỏ bữa ăn làm nhiều lần.

- Tiếp tục cho trẻ bú mẹ, nếu trẻ bú bình thì cần vệ sinh bình, núm vú và dụng cụ pha sữa kỹ trước mỗi cữ bú, không được pha loãng hơn lúc bình thường, không nên đổi loại sữa khác, nên cho trẻ bú từng ít một, nhiều lần trong ngày.

- Theo dõi số lần đi ngoài, số lượng phân, màu phân, khả năng uống bù nước và ăn uống của trẻ.

- Theo dõi phát hiện các dấu hiệu mất nước để kịp thời đưa trẻ nhập viện.

- Tuyệt đối không dùng thuốc cầm tiêu chảy khi bé bị sốt và tiêu chảy vì các thuốc này không có tác dụng kháng virut – nguyên nhân gây nên tiêu chảy. Tác dụng chính của các loại thuốc này là làm giảm nhu động ruột, làm liệt ruột khiến phân không được thải ra ngoài. Do đó trẻ vẫn tiếp tục bị tiêu chảy, mà phân không được bài xuất ra ngoài, ứ đọng lại trong ruột gây trướng bụng, biến chứng nguy hiểm, thậm chí tử vong…

 

Tiêu chảy cấp thường xảy ra với các bé, bệnh có thể do trẻ nhiễm khuẩn hoặc nhiễm Rotavirus, biểu hiện thường thấy là bé bị sốt và tiêu chảy và thường kèm theo nôn. Bệnh dễ chữa và thường tự khỏi sau vài ngày nhưng cũng thường có những biến chứng vô cùng nguy hiểm nếu cha mệ không biết cách chăm sóc. Rửa tay cho trẻ và người chăm sóc trẻ, rửa tay là cách tốt nhất để phòng bệnh. Khi trong gia đình có trẻ bị tiêu chảy, phân củatrẻ bị tiêu chảy phải được thu gom xử lý tránh để tiếp xúc lây lan sang trẻ khác. Khi thấy bé bị sốt và tiêu chảy thì điều quan trọng cần làm ngay là bù nước và hạ sốt cho trẻ.